นักวิทย์พบ “สารทอรีน” ในเครื่องดื่มให้พลังงาน อาจช่วย “ชะลอความแก่”

นักวิทยาศาสตร์เสนอให้มีการทดลองทางคลินิกครั้งใหญ่เกี่ยวกับ “สารทอรีน” (Taurine) ที่มักใส่ในเครื่องดื่มให้พลังงาน (เอนเนอร์จีดริงก์) หลายชนิด หลังจากการศึกษาในสัตว์แสดงให้เห็นว่า สารดังกล่าวอาจช่วยชะลอความแก่และเสริมสุขภาพได้

นักวิจัยพบว่า โดยปกติ ระดับของทอรีนในร่างกายคนเราจะลดลงไปตามอายุ โดยเมื่ออายุ 60 ปี ระดับทอรีนในคนทั่วไปลดลงเหลือ 1 ใน 3 ของระดับทอรีนในเด็กอายุ 5 ขวบ

จากนั้นเมื่อทดลองเพิ่มทอรีนในหนูและลิงให้อยู่ในระดับสูงขึ้น พบว่าทำให้พวกมันมีสุขภาพที่ดีขึ้น และยืดอายุขัยของหนูได้ด้วย

ดร.วีเจย์ ยาดาฟ หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์ก กล่าวว่า “ทอรีนจะลดลงตามอายุ และการเพิ่มขึ้นจะทำให้สัตว์มีอายุยืนยาวขึ้นและมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น … ท้ายที่สุดแล้ว การค้นพบนี้ควรขยายไปศึกษาต่อในมนุษย์”

ยาดาฟกล่าวว่า “หนูที่เสริมทอรีนจะมีสุขภาพดีกว่าและดูอ่อนวัยกว่าหนูกลุ่มควบคุม” โดยพบว่า พวกมันมีกระดูกที่หนาแน่นขึ้น กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ความจำดีขึ้น และระบบภูมิคุ้มกันดูอ่อนกว่าวัย “ทอรีนทำให้สัตว์ทดลองมีชีวิตที่แข็งแรงขึ้นและมีอายุยืนยาวขึ้น”

นอกเหนือจากการเสริมสุขภาพแล้ว หนูที่ได้รับทอรีนยังมีอายุยืนยาวขึ้น โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 10% สำหรับตัวผู้และ 12% สำหรับตัวเมีย รวมมีอายุเพิ่มขึ้นอีก 3-4 เดือน ซึ่งเทียบได้กับ 7-8 ปีของมนุษย์ ปริมาณทอรีนที่หนูได้รับนั้น หากเทียบเป็นปริมาณสำหรับมนุษย์คือ 3-6 กรัมต่อวัน

การทดลองเป็นเวลา 6 เดือนในลิงแสมวัยกลางคนพบว่า การรับประทานทอรีนแบบเม็ดทุกวันจะช่วยเพิ่มสุขภาพได้ โดยป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ลดระดับน้ำตาลในเลือด และเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกและระบบภูมิคุ้มกัน

ทั้งนี้ ไม่ชัดเจนว่ามนุษย์จะได้รับประโยชน์ในลักษณะเดียวกันหรือไม่หากเพิ่มระดับสารทอรีน หรือการรับปริมาณที่สูงจะเป็นอันตรายหรือไม่ แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ผลการทดลองในสัตว์ทดลองมีความน่าเชื่อถือเพียงพอที่จะผลักดันให้เกิดการทดลองขนาดใหญ่ในมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่า สารทอรีนเดิมทีเกิดขึ้นตามธรรมชาติในร่างกายอยู่แล้ว

ด้าน ศ.เฮนนิง แวกคาร์ฮาเกอ นักสรีรวิทยาการออกกำลังกายระดับโมเลกุลจกมหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งมิวนิก หนึ่งในทีมวิจัย กล่าวว่า หากมีการทดลองในมนุษย์จะทำให้สามารถเปรียบเทียบได้ว่า มนุษย์จะมีอาการอย่างไรหลังจากได้รับทอรีนทุกวัน “มันอาจจะยากมากที่จะดูว่าพวกเขามีอายุยืนยาวขึ้นหรือไม่ แต่อย่างน้อยเราก็สามารถตรวจสอบได้ว่าพวกเขามีสุขภาพดีขึ้นในระยะเวลาที่นานขึ้นหรือไม่ และแน่นอนว่านั่นคือเป้าหมายของการแพทย์”

 นักวิทย์พบ “สารทอรีน” ในเครื่องดื่มให้พลังงาน อาจช่วย “ชะลอความแก่”

หลักฐานอื่น ๆ บ่งชี้ว่าการเสริมทอรีนอาจมีผลบางอย่างในมนุษย์ ยาดาฟและทีมวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลทางการแพทย์จากชาวยุโรป 12,000 คนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป พบว่า ผู้ที่มีระดับทอรีนสูงจะม๊โอกาสน้อยกว่าในการเป็นโรคอ้วน เบาหวานชนิดที่ 2 และความดันโลหิตสูง รวมถึงการออกกำลังกายอย่างหนักนั้นช่วยเพิ่มระดับทอรีนได้คำพูดจาก ปั่นสล็อตแตกทุกเกม

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า หากไม่มีการทดลองที่แสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยหรือประโยชน์ใด ๆ ของอาหารเสริมทอรีนอย่างชัดเจน ก็ไม่แนะนำให้ผู้คนไปบริโภคยาเม็ด เครื่องดื่มให้พลังงาน หรือการเปลี่ยนแปลงอาหาร เพื่อเพิ่มทอรีนเอง เพราะอาจมีสารอื่น ๆ ที่ไม่ปลอดภัยหากบริโภคในระดับสูงเกินไป

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP